THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÁO CÁO SỰ CỐ Y KHOA
Báo cáo và quản lý sự cố y khoa là một trong những hoạt động quan trọng trong kế hoạch cải tiến chất lượng của bệnh viện. Hiện nay bệnh viện đã có phần mềm Hệ thống quản lý sự cố rủi ro. Toàn thể cán bộ nhân viên y tế đều được tập huấn và tải phần mềm quản lý sự cố rủi ro vào điện thoại hoạc máy tính, ngay sau khi phát hiện sự cố sẽ báo cáo trên phần mềm và bằng văn bản. Tổ QLCL và lãnh đạo bệnh viện sẽ phân tích nguyên nhân gốc và đề ra phương án xử lý kịp thời.
Xác đinh sự cố y khoa là điều không ai muốn xảy ra, tổn hại trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ người bệnh. Để giảm thiểu đến mức thấp nhất sự cố y khoa xảy ra trong bệnh viện thì phải thực hiện thật tốt việc báo cáo sự cố và quản lý sự cố y khoa. Chính vì vây thực hiện theo hướng dẫn thông tư 43/2018/TT-BYT 43 ngày 26 tháng năm 2018 về Hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám chữa bệnh.
Bệnh viện Tâm Thần đã duy trì thực hiện quy trình báo cáo sự cố y khoa thường xuyên và định kỳ đánh giá ưu điểm, nhược điểm cũng như các giải pháp khắc phục. Trong 6 tháng đầu năm có những sự cố y khoa như sau:
I. Sự cố xảy ra trong bệnh viện
- Tổng số: 09
- Các khoa/phòng
Khoa nam: 08
Khoa nữ: 01
3. Phân loại theo mức độ tổn thương
Mức độ nhẹ: 02
Mức độ trung bình: 05
Mức độ nặng: 02
4. Nguyên nhân gốc
- Do cán bộ y tế :
+ Chủ yếu là chưa sâu sát trong khâu quản lý người bệnh
+ Chưa thực hiện đúng quy trình chuyên môn
- Do người bệnh:
+ Do diễn biến bệnh lý
+ Không thực hiện theo quy định
- Do người nhà:
+ Không thực hiện theo cam kết khi vào viện
+ Lơ là trong khâu quản lý người bệnh
II. Quy trình thực hiện
1. Các khoa , phòng
- Khi phát hiện sự cố y khoa, nhân viên y tế đã nhận diện và phân biệt sự cố y khoa theo các trường hợp mô tả, diễn biến tình huống, mức độ tổn thương quy định
- Địa điểm, thời điểm xảy ra và mô tả, đánh giá sơ bộ về sự cố, tình trạng của người bị ảnh hưởng, biện pháp xử lý ban đầu
- Báo cáo và ghi nhận sự cố y khoa đều là tự nguyện đều được thể hiện trên hệ thống phần mềm và bằng văn bản thông qua phiếu báo cáo sự cố y khoa được bệnh viện ban hành theo mẫu của Thông tư 43
2. Tổ QLCL
- Tiếp nhận và quản lý sự cố y khoa tại các khoa qua giao ban bệnh viện, báo cáo qua hệ thống phần mềm và thực hiện việc phân tích nguyên nhân và phương án khắc phục các sự cố dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban lãnh đạo.
- Thực hiện việc lưu trữ các phiếu báo cáo sự cố y khoa và ghi sổ sách theo quy định.
- Tổng hợp danh sách, báo cáo sự cố y khoa, đánh giá ưu điểm, nhược điểm và phương án khắc phục gửi cấp trên theo định kỳ 6 tháng/lần
III. Đánh giá ưu điểm và nhược điểm
* Ưu điểm:
- Bệnh viện đã duy trì hệ thống báo cáo sự cố rủi ro trong đó có báo cáo sự cố y khoa trên phần mềm.
- Tổ QLCL đã tổng hợp thường xuyên các sự cố trình Hội đồng QLCL phân tích nguyên nhân gốc rễ để có phương án khắc phục kịp thời.
- Bệnh viện đã đưa vào quy chế khen thưởng để khuyến khích các khoa/phòng tích cực tham gia báo cáo sự cố y khoa nhằm ngăn ngừa, phòng tránh các sự cố có thể xảy ra.
* Nhược điểm:
- Mới chỉ tập trung vào báo cáo sự cố y khoa chưa có nhiều báo cáo sự cố rủi ro
- Báo cáo sự cố y khoa chưa thống kê đầy đủ cột mục
- Còn có khoa, phòng chưa thực hiện đầy đủ quy trình tổ chức họp phân tích, xác định nguyên nhân sự cố.
- Một số trường hợp chưa tự giác báo cáo kịp thời, còn phải để nhắc nhở.
IV. Phương án khắc phục
1. Các khoa/phòng
- Duy trì hoạt động báo cáo sự cố rủi ro thường xuyên trên phần mềm trong đó cần nhận diện sự cố y khoa và báo cáo kèm theo văn bản kịp thời
- Tăng cường quản lý giám sát người bệnh, buồng bệnh
- Thực hiện đúng quy trình chuyên môn, quy trình kỹ thuật
- Tổ chức họp HĐGĐ người bệnh quán triệt việc thực hiện cam kết , nội quy quy định bệnh viện để người nhà hiểu và hợp tác trong khâu quản lý người bệnh
2. Hội đồng QLCL
- Xây dựng các bảng kiểm để kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy trình.
- Thực hiện kiểm tra giám sát toàn bệnh viện và có đánh giá, phân tích, phản hồi các sự cố y khoa cũng như các sự cố rủi ro khác.
- Coi trong hơn nữa vấn đề phòng, tránh sự cố y khoa, an toàn người bệnh và quản lý chất lượng là vấn đề then chốt để phát triển bệnh viện.
Nguồn: Bệnh viện Tâm Thần Ninh Bình
Lượt bình luận
Trường đánh đấu (*) là bắt buộc.